Tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc trực tuyến. Trong ảnh: Đoàn viên Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP Cần Thơ tiếp nhận và phản hồi thông tin tuyển dụng cho người lao động qua môi trường mạng.
►Áp dụng ISO vào công việc
Ðoàn Khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ vừa tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng cán bộ Ðoàn, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ đổi mới trong lĩnh vực CCHC”. Buổi tọa đàm thu hút hơn 70 CCVC trẻ đến từ 62 cơ sở Ðoàn trực thuộc Ðoàn khối. Các CCVC cùng chia sẻ những mô hình hay, sáng tạo trong CCHC gắn với phong trào “Ba trách nhiệm” do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Theo anh Nguyễn Thanh Sử, Bí thư Ðoàn khối, công tác CCHC được tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị tích cực hưởng ứng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào công tác tham mưu, xử lý hồ sơ công việc.
Anh Dương Võ Nhật Minh, Bí thư Chi đoàn cơ sở Văn phòng UBND TP Cần Thơ, chia sẻ: “Lực lượng công chức trẻ của cơ quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; trong đó, đi đầu trong việc chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào công tác tham mưu, xử lý hồ sơ công việc”. Từ tháng 1-2020, đoàn viên phụ trách các lĩnh vực chủ động rà soát, đối chiếu các quy trình ISO hiện tại theo TCVN ISO 9001:2008 với mô hình khung của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; từ đó, kịp thời phối hợp với các bộ phận chuyên môn của cơ quan, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành mới các quy trình ISO theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Kết quả, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Bộ tài liệu áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của UBND thành phố và Văn phòng UBND thành phố (bao gồm 174 quy trình ISO liên thông với các sở, ban, ngành thành phố và địa phương, 13 quy trình ISO nội bộ). Trong đó, đoàn viên Chi đoàn trực tiếp phụ trách, theo dõi, thực hiện khoảng 20 quy trình ISO liên thông và quy trình ISO nội bộ, như quy trình: giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm hành chính; đăng ký nuôi con nuôi của người nước ngoài; xếp hạng di tích cấp thành phố; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quy trình sáp nhập, chia tách các cơ quan, đơn vị...
Ðoàn viên Chi đoàn cùng với tập thể CCVC Văn phòng UBND thành phố phấn đấu bảo đảm tất cả các cuộc họp do Thường trực UBND thành phố chủ trì được tổ chức theo đúng trình tự, thủ tục quy định và tất cả nội dung kết luận, chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố ra thông báo kết luận đúng thời hạn. Các quy trình thuộc lĩnh vực phụ trách áp dụng HTQLCL được giải quyết đúng hạn theo quy định từ 97% trở lên; từ 95% trở lên văn bản ban hành có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố có quy định thời hạn hoàn thành, được theo dõi, đôn đốc thực hiện trên phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
►Cần nhân rộng những mô hình hay
Anh Nguyễn Thanh Sử, Bí thư Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ, cho biết, tuổi trẻ Ðoàn khối đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả trong CCHC, tạo hiệu ứng xã hội tốt. Nổi bật là ứng dụng Zalo tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, đề xuất các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, hay như phong trào “Văn hóa công sở”, mô hình “Văn phòng xanh”, hạn chế sử dụng văn bản giấy... đã góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị. Theo chị Huỳnh Như Ý, chuyên viên Phòng Tài chính - Kế toán, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, tại đơn vị, cán bộ, viên chức trẻ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, phục vụ người dân. Ðơn cử như áp dụng phần mềm đăng ký khám bệnh bằng thẻ, phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án, phần mềm cấp giấy chứng sinh, giúp giảm việc sử dụng các loại sổ sách, giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho viên chức phụ trách và người dân. Chi đoàn cơ sở Thành đoàn Cần Thơ ứng dụng nhiều ứng dụng trực tuyến phục vụ công tác, như: hội nghị trực tuyến qua mạng, tổ chức sinh hoạt truyền thống bằng cách livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội; kết nối doanh nghiệp và tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động qua mạng...
Theo chị Nguyễn Việt Thùy Uyên, Phó Trưởng Phòng CCHC, xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ TP Cần Thơ, mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng một số sở, ngành vẫn còn tình trạng trễ hẹn hồ sơ, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng. Trong đó, có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do việc giải quyết hồ sơ phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị và không thao tác luân chuyển hồ sơ lên phần mềm; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ còn hạn chế. Ða số đoàn viên của Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng thành phố là CCVC trẻ ở các sở, ban, ngành. Vì vậy, đề nghị các bạn trẻ tích cực học tập, nâng cao kiến thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Các mô hình, sáng kiến tham gia CCHC cũng cần hướng tới những khó khăn trong công tác này, như: tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân…
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cho rằng, cần phát huy vai trò tổ chức Ðoàn trong hoạt động tham gia CCHC gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Ðội ngũ CCVC trẻ cần nâng cao kỹ năng, phong cách làm việc chuyên nghiệp; duy trì và nâng chất các mô hình tham gia CCHC. Trong đó, chú trọng giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tham mưu, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính, văn hóa công sở… Qua đó, góp phần thúc đẩy CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Bài, ảnh: QUỐC THÁI
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn